Bài tập về nhà cho học sinh tiểu học, hiểu sao cho đúng ?
Giai đoạn ôn tập, kiểm tra cuối kỳ 1, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Thông tin này vì sao được phụ huynh quan tâm dù lâu nay Bộ GD-ĐT đã có quy định này?
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh yêu cầu nhà trường tuyệt đối không chạy theo thành tích mà gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên (GV), học sinh (HS) và gia đình các em. Việc tổ chức ôn tập phải được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với HS học 2 buổi/ngày. Không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc HS làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Ngoài ra, GV cần hướng dẫn HS cách tự học, ôn tập…
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết theo công văn trên thì quy định không giao bài tập về nhà đối với HS học 2 buổi/ngày là trong thời điểm ôn tập chuẩn bị kiểm tra đánh giá cuối kỳ. Song, xuyên suốt năm học, với HS tiểu học học 2 buổi/ngày thì việc giao bài tập về nhà cho các em cũng cần rất hạn chế.
Nơi không có, nơi “lớp 1 cũng có bài tập về nhà”
Một tối, chị N.A, phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Hàm Tử, Q.5, TP.HCM, hỏi con sao không làm bài tập về nhà mà chỉ vẽ tranh. Nghe bé trả lời “con đã làm hết ở trên lớp rồi”, chị N.A mở tập ra kiểm tra thì thấy đúng là con đã hoàn thành. Dù vậy chị vẫn sốt ruột, mỗi tuần dành ra 2 buổi tối để đưa con tới một cô giáo nghỉ hưu gần nhà rèn thêm chữ và làm thêm bài tập toán với tâm lý “vậy cho chắc”.
Trong khi đó, ở một thái cực khác, chị T.M, phụ huynh của một HS lớp 1 trường tư tại TP.HCM, cho biết bé nhà chị đọc tiếng Việt chậm hơn các bạn trong lớp nên thường xuyên nhận được tin nhắn của GV hối thúc mẹ phải ôn thêm cho bé và tối thì tập viết, tập đọc.
“Bé học từ 8 giờ sáng tới 16 giờ. Sau đó, 5 buổi chiều trong tuần thì học câu lạc bộ ở trường (thể thao và ôn thêm toán, tiếng Việt, tiếng Anh). Nhiều khi tôi “lơ” lời nhắc của cô để con đỡ học vất vả buổi tối thì cô nói là tôi không kèm cặp bé hay cả lớp không thể chờ một mình con tôi được. Quan điểm của tôi là dù bé học chậm hơn, điểm kém thì tôi sẵn sàng cho bé học thêm 1 năm nếu cần, nhưng cô lại nói “vậy thì kiểm tra sẽ bị điểm kém”, chị T.M kể với PV.
Đột xuất xem vở dặn dò của học sinh
Đó là cách mà Ban giám hiệu Trường tiểu học Võ Thị Thừa, Q.12, TP.HCM thực hiện những ngày qua, xem các GV có giao bài tập về nhà, đề cương ôn tập cho HS hay không. Cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết các lớp đều tuân thủ đúng theo hướng dẫn, chỉ đạo của Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT quận trong giai đoạn ôn tập kiểm tra định kỳ là không giao bài tập về nhà với HS 2 buổi/ngày, không đề cương, bài mẫu…
Theo cô Tuyền, trường có 19 lớp học 2 buổi/ngày và 11 lớp học 1 buổi/ngày. Với HS học 1 buổi/ngày, bài tập về nhà cũng ít, nếu HS nào làm nhanh có thể chỉ cần 15 – 20 phút là có thể hoàn thành.
Đồng thời, cô cũng cho hay không chỉ trong giai đoạn HS ôn tập kiểm tra định kỳ mà xuyên suốt năm học, việc giao bài tập về nhà cho HS học 2 buổi/ngày cũng hạn chế. Có thể là các GV nhắc nhở các con buổi tối về dành một chút thời gian để xem trước bài hôm sau.
Mong phụ huynh, giáo viên đừng quá nôn nóng
Nhiều phụ huynh sốt ruột với thành tích học tập của con học tiểu học là một thực tế hiện nay. Trên các hội nhóm phụ huynh, chúng tôi ghi nhận thực tế mua bán, trao đổi đề cương ôn tập, bộ đề kiểm tra định kỳ các lớp từ 1 tới 5, các loại sách – phiếu ôn tập cuối tuần môn toán, tiếng Việt cho tới 35 đề ôn luyện toán, 35 đề ôn luyện tiếng Việt… để con làm thêm ở nhà rất sôi nổi.
Cô Phan Thị Ngọc Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định, Q.12, TP.HCM, cho biết luôn nhắc các GV trong việc thực hiện đúng hướng dẫn, chỉ đạo của phòng và sở GD-ĐT trong việc thực hiện ôn tập, kiểm tra đánh giá định kỳ.
Một GV tiểu học tại TP.HCM nói với PV Thanh Niên hiện nay có một số cha mẹ có tâm lý nôn nóng. Con học nhẹ quá, không có bài tập về nhà cũng thấy sốt ruột, thấy con chưa nhiều điểm 9, 10 cũng sốt ruột và cho con đi học thêm rất nhiều khiến các bé từ sáng đến tối mịt chỉ có học và học
“Mới đây họp hội đồng sư phạm nhà trường, tôi cũng nhắc nhở thêm các GV. Ngay trong các buổi họp phụ huynh, các GV cũng nhắc cha mẹ đừng gây thêm áp lực học tập cho con, có gì không rõ về chương trình học của con có thể hỏi GV chủ nhiệm, không nên tự lên mạng tìm thêm đề cương, văn mẫu”, cô Phương nói.
(Theo Thanh niên)