Câu hỏi từ bạn Nhi Trần :"Nên học marketing hay digital marketing?
Chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Marketing là ngành học truyền thống được nhiều trường đào tạo trong thời gian qua. Tại TPHCM, những trường đào tạo ngành này có thể kể đến như Trường ĐH Tài chính – Marketing, Trường ĐH Hùng Vương TPHCM, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Trường ĐH Mở TPHCM, Trường ĐH Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TPHCM)… Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng – Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính – Marketing – cho biết ngành Marketing giúp doanh nghiệp phân tích, tiếp cận, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, qua đó thiết lập các chiến lược giá, sản phẩm, phân phối, truyền thông phù hợp nhằm mang lại lợi nhuận hay xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Ngành mới digital marketing
Digital marketing được hiểu nôm na là các hoạt động marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Việc tiếp cận khách hàng sẽ được thực hiện qua các kênh thông tin điện tử như: Facebook, Instagram, Google hay website. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Gần đây, một số trường ĐH đã mở đào tạo ngành Digital marketing, như Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, Trường ĐH Hoa Sen, Trường ĐH Kinh tế TPHCM… Mới nhất là Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TPHCM, Trường ĐH Công nghệ TPHCM…
Marketing truyền thống là gì?
Có thể hiểu đơn giản Marketing truyền thống là mọi hình thức quảng cáo không thông qua các phương tiện kỹ thuật số cho thương hiệu, sản phẩm. Các sản phẩm hữu hình marketing truyền thống bao gồm các sản phẩm như: các mẫu quảng cáo trên báo in, danh thiếp, tạp chí. Ngoài ra còn có áp phích quảng cáo, đài phát thanh, poster, tờ rơi, các mẫu quảng các trên truyền hình…
Digital Marketing là gì?
Trong thời buổi ngày nay, Digital Marketing là kênh chia sẻ thông tin đơn giản, hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp, đây gần như là nguồn cung cấp dữ liệu khách hàng chính. Song hành cùng với sự phát triển của công nghệ, Digital Marketing cũng ngày một phát triển hơn. Cũng tương tự như marketing truyền thống, nhưng đặc biệt hơn là Digital Marketing sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Thông qua các công cụ tìm kiếm tự nhiên, mọi người có thể thấy thông tin sản phẩm doanh nghiệp của bạn qua những mẫu quảng cáo trả tiền mà bạn thực hiện hay vô tình đọc thấy thông tin trên các trang mạng xã hội, blog…
Nên học Marketing hay Digital Marketing?
Nên học Marketing hay Digital Marketing? Trước hết phải thừa nhận rằng, cho dù Marketing truyền thống hay Digital Marketing thì chúng đều có một mục tiêu chung là mang sản phẩm đến người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp bán được hàng. Tuy nhiên, con đường đi đến đích, đạt được mục tiêu của hai hình thức marketing này không giống nhau. Có một số ý kiến cho rằng: trong thời gian sắp tới thì Digital Marketing sẽ có thể thay thế hoàn toàn Marketing truyền thống. Luồn nhận định này gây ra nhiều ý kiến trái chiều bởi vì mặc dù digital marketing đang phát triển mạnh mẽ với nhiều ưu điểm vượt trội và cũng sẽ có những điểm yếu, những điều mà digital marketing không làm được nhưng Marketing truyền thống lại làm rất tốt.
Digital Marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật?
Digital Marketing thiên về cách thức triển khai, tư duy công vụ, mô hình triển khai. Dù công việc này tập trung về xử lý, phân tích nhiều về số liệu nhưng mục tiêu chung là không phải làm các công việc code hay lập trình. Tuy nhiên, công việc của Digital luôn đi kèm với các kỹ thuật về: CPC, CPM, Ads, Analytics… Điều đó đòi hỏi bạn cần nghiên cứu học hỏi, và tìm hiểu nhiều hơn kiến thức trên giảng đường. Trong thời đại công nghệ phát triển, mọi thứ luôn thay đổi từng ngày, nếu không chịu học hỏi, không quan tâm, không đổi mới, để phát triển, để sáng tạo bạn sẽ luôn đi sau, rất khó để có những bước tiến lớn.
Hiện nay, khi mà thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, mọi thứ không ngừng thay đổi liên tục từ ngày, từng giờ. Chỉ có tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như liên tục cập nhật cái mới để có thể phát triển và không ngừng sáng tạo, bạn mới có thể tồn tại và phát triển trong lĩnh vực Digital Marketing nói riêng cũng như bất kỳ lĩnh vực nào.
Nội dung bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi:Nên học Marketing hay Digital Marketing? Hi vọng rằng, với những kiến thức, kinh nghiệm được tổng hợp lại và chia sẻ trong bài viết. Bạn đã có thể nắm được tổng quát về nghề cũng như định hướng được cho công việc của mình nhé! Chúc bạn thành công.
Hướng nghiệp Hoa Sơn Chi Chúc bạn thành công nhé!
Hỗ trợ tư vấn: Hướng nghiệp Hoa Sơn Chi
– Văn phòng: , 15k Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM.
– Hotline: 0919.097.637